You have full access to this post because you’re a paid subscriber. Thank you! 🤍
Subscribe to continue reading
Become a paid subscriber to get access to the rest of this post and other exclusive content.
You have full access to this post because you’re a paid subscriber. Thank you! 🤍
Become a paid subscriber to get access to the rest of this post and other exclusive content.
This month was full of fun adventures and lots of great food, but behind all that, there’s this one thing that has been constantly bothering me and has been brewing for the past few months. At dahil ilang months ko na syang dinadala, feeling ko malapit na kong sumabog ngayong August. But thanks to my family and friends and this blog for giving me space to rant. Thank you also to the most effective distraction: nature. I’m grateful for our weekly hikes, and I always come back to one of my favourite quotes about nature:
How wonderful that the universe is beautiful in so many places and in so many ways. Its intonations are our best tonics, if we would take them. For the universe is full of radiant suggestion.
— Mary Oliver

* links in bold are paid posts
Thank you for reading! 🩶
You have full access to this post because you’re a paid subscriber. Thank you! 🤍
Lately, I’ve been dreaming about Mommy. Sa universe ng panaginip ko, naka-recover sya sa sakit nya at lagi kaming nagha-hug ng super higpit. Masaya lagi yung eksena. Nagkaron ako ng phase na laging nightmares ang panaginip ko so buti naman at napalitan na ng mga sweet dreams. Sana mas madalas ko pa syang mapanaginipan 🩶

Become a paid subscriber to get access to the rest of this post and other exclusive content.
You have full access to this post because you’re a paid subscriber. Thank you! 🤍

It’s one of those weeks na alam mong gagastos ka talaga ng malaki. Their cousin visited us for a week and madami kaming plans. It was a fun but hectic week at ang ending, nagkasakit ako.
But first, time for Best Buy and Bye-Bye of the week!
Ang dami kong naiisip na best buys pero siguro ang #1 ko ay yung eczema cream ko. Kasi simula nung bumalik at lumala yung eczema ko (huhu), halos araw-araw akong nagigising ng madaling araw sa sobrang kati. Magigising na lang ako na kinakamot ko yung kamay ko tapos as in sobrang kati talaga.

Before this, almost 3 months akong eczema-free at sobrang saya! Nalimutan ko na nga yung feeling na walang eczema. So nung nawala sya for a few months, it felt so librerating haha! Kaya asar na asar ako nung bumalik! Feeling ko na-trigger nung kumain ako ng hipon kasi kinabukasan na kinabukasan pagkakain ko ng hipon, merong sumulpot na maliit na spot hanggang sa nagtuloy-tuloy na. Umaasa pa kong kusa syang mawawala, pero nung gabi-gabi nyang dini-disrupt ang tulog ko, I’ve had enough! Nag-book na ko ng appointment sa family doctor namin para maresetahan na nya ko ng steroid cream.
Ngayon, wala na ulit makati at sobrang saya ko nanaman. I want to be eczema-free forever please!!
Become a paid subscriber to get access to the rest of this post and other exclusive content.
You have full access to this post because you’re a paid subscriber. Thank you! 🤍
UGGHHH may sakit nanaman ako! Buti na lang latter part na ng week ako sumama ang pakiramdam kasi bumisita yung pinsan nila from US, and madami kaming nakaplanong gawin that week. Ang sakit ng ulo ko. Halos hindi nawawala yung sakit. Diba minsan pag nakatulog ka, nawawala yung sakit ng ulo pagkagising. Pero yung ngayon, paggising ko andun pa rin. Tapos ang kati ng lalamunan ko kaya ubo ako ng ubo. Halos magdamag akong inuubo hindi na ko nakatulog ng maayos. Hays. Ang bigat din ng katawan ko. If this is a viral infection, feeling ko ang baba pa rin ng WBC ko kasi ang bilis kong mahawa. Si Kenneth at Kat okay naman sila.

Monday na ulit so may pasok na sila Kenneth. Meron akong until Friday to recover bago magkaron ulit ng labas sa Sabado. For now, I will eat my soothing and comforting wonton soup for brunch and drink lots of water.

Become a paid subscriber to get access to the rest of this post and other exclusive content.

Today, August 9th, officially marks our eighth year in Canada. Kung hindi ko pa nakita sa ‘on this day’ feature, hindi ko pa maaalala. Si Kenneth hindi na rin tanda.
Naisip kong gumawa ng Q&A portion por today’s bidyow.
Wala talaga akong planong umalis ng bansa. Kaso nung nagta-trabaho pa ko sa Optum, around that time, puro nurses and doctors lang yung hina-hire nila, so napapaligiran ako ng mga kapwa nurses. At ang madalas nilang topic ay yung mga applications nila sa iba’t ibang bansa. Merong may apply sa UK, sa Australia, meron sa US, Dubai, etc. Akong walang interes umalis, nabo-bore palagi pag yun ang topic. Pero dahil magkakatabi lang kami ng cubicles, I can’t help but overhear everything.
(more…)I’m looking at my July calendar right now so I could sum up the month for this recap. I noticed that the second half of the month was very active. I tried pilates for the first time, we went on a road trip, had lots of food trips, and last but not the least, we went on five hikes!
For the past few weeks, hiking is all we’ve been talking about. I can say that this was the time we really fell head over heels with hiking. My algorithm knows about it too. My feed now constantly shows reels of new hiking spots, hiking tips, hiking shoes and clothing, hiking memes, and just everything else hiking-related. I don’t think the next few months will be any different—until winter gets in the way huhu.
May nakita nga akong meme na ang sabi, “Choose your mid-life crisis wisely.” And I think we chose wisely 😄

* links in bold are paid posts
Thank you for reading! ♥
PS: After more than a year, I updated my now page.
You have full access to this post because you’re a paid subscriber. Thank you! 🤍
We’ve been very busy the past few days kasi we made the most out of the long weekend at araw-araw merong ganap.
Friday: birthday ng Dadi ni Kenneth
Saturday: together with Faye and Josh, we hiked Lake Agnes Tea House plus the Little Beehive!
Sunday: watched Odyssey and went to the Taste of Calgary festival
Monday: Trix and Kris (our Winnipeg friends) plus their kids were visiting Calgary and we met up with them

Become a paid subscriber to get access to the rest of this post and other exclusive content.
I have this cozy, nostalgic lens the past few days. Lahat ng tinitingnan, pinapanood, at pinapakinggan ko, kahit they are all new to me, it feels nostalgic. Hindi ko maexplain but it feels like I’m living in the early 2000s. Basta yun yung aura. I find it so comforting. Ang weird but I hope may nakakagets sakin. Also, I don’t want it to go away huhu..
You have full access to this post because you’re a paid subscriber. Thank you! 🤍

Since konti ang pera, ang tanging plano namin for our 10th wedding anniversary ay mag-hike. Pero hindi lang basta hike, yung hike na medyo challenging for us. So pinili namin mag-hike papuntang Ink Pots kasi around 12km hike sya back and forth. Siguro prior to this, 6km na yung longest namin. Kaya medyo exciting at may very light kaba kasi hindi ko alam kung kakayanin ko. Sabi ng utak ko, kaya ko. Sana mag-agree yung katawan ko.
“Anong oras tayo aalis sa Wednesday?”
“6AM”
Nag-alarm ako ng 4:30AM para makapag-prepare. Plus magpapakain pa ko ng mga pusa bago kami umalis. Napansin kong may time pa ko para mag-stretching, so nag-yoga ako for 10 minutes para ma-warm up yung katawan ko. Pansin ko si Kenneth, hindi pa rin naliligo. Kumakain na ko ng breakfast at after kong matapos, ready na kong umalis. Galing si Kenneth sa garahe at tinanong nya ko kung nabasa ko raw yung chat nya. Sabi ko hindi. Kaya pala sya matagal sa garahe ay dahil napako yung gulong namin! Malambot na daw yung kanang gulong sa unahan. Ita-try daw nyang ayusin. Ang wrong timing naman huhu.
Become a paid subscriber to get access to the rest of this post and other exclusive content.